วันศุกร์ที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557


                           บันทึกอนุทินครั้งที่ 11



                                                   วิชา  การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย  

        อาจารย์ประจำวิชา อาจารย์ จินตนา สุขสำราญ

           วันที่ 28 ตุลาคม 2557 เวลา 14.10 - 17.30 น.



          ความรู้ที่ได้รับ

                 ในวันนี้อาจารย์ได้ให้ทำการทดลองเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์โดยให้นักศึกษาส่งตัวแทน

          ออกไปสาธิตการทดลองหน้าชั้นเรียน






                                



            จากนั้นอาจารย์ก็ได้แจกกระดาษให้ไปตัดเป็นรูปดอกไม้และนำมาระบายสีให้สวยงาม
    
       แล้วก็พับให้เป็นสี่เหลี่ยมจากนั้นก็ได้ให้ออกไปสาธิตหน้าชั้นเรียนว่าถ้าเรานำลงไปลอยในน้ำ

      แล้วทำไมดอกไม้ถึง บานออกก็เพราะว่าน้ำเข้าไปซึมในทุกๆส่วนของกระดาษที่เราระบายสีจึง

      ทำให้ดอกไม้เริ่มบานขึ้นเรื่อยๆ






             กิจกรรมต่อมาอาจารย์ก็แจกดินน้ำมันให้คนละก้อนเพื่อที่จะทำการทดลอง อาจารย์

         ได้ให้ปั้นดินน้ำมันเป็นวงกลม แล้วก็เอาไปลอยในน้ำว่าถ้าเราปั้นดินน้ำมันให้เป็นวงกลม

         แล้วดินน้ำมันจะจมหรือลอยผลออกมาดินน้ำมันก็จม แต่อาจารย์ก็ให้ลองไปเปลี่ยนแนวคิด

         ว่าถ้าเราปั้นดินน้ำมันเป็นรูปอื่นแล้วดินน้ำมันจะจมหรือลอย ดิฉันก็ปั้นดินน้ำมันให้เป็นแผ่น

         แล็วก็มีขอบขึ้นมา แล้วก็นำไปสาธิตดูว่าจะจมหรือลอย ผลออกมาคือดินน้ำมันลอยเพราะ

         ที่ดินน้ำมันลอยได้ก็เพราะว่าเราทำให้ดินน้ำมันมีขอบขึ้นมาจึงสามารถทำให้ดินน้ำมันไม่จม







        * จากนั้นหลังทำการทดลองเสร็จอาจารย์ก็ได้สอนเรื่อง การเขียนแผน



          การนำไปประยุกต์ใช้


                   - นำความรู้ที่ได้ไปบูรณาการกับการสอนเด็กๆในอนาคต เพี่อให้เด็กรู้จักคิด

                  การทดลองเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ 
                 
                  การประเมินผล

                   ตนเอง...ตั้งใจเรียน และให้ความร่วมมือกับการทำกิจกรรมหน้าชั้นเรียนและ

                     กิจกรรมที่ทำร่วมกับเพื่อนๆ
  
                   เพื่อน...ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมร่วมกัน

                   อาจารย์ผู้สอน...อาจารย์ได้อธิบายความรู้เพิ่มเติมในการทดลองวิทยาศาสตร์

                     ทำให้เข้าใจ ในเนื้อหามากขึ้น


                                                                                         

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น